cây xăng duy nhất của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “không thể nạm thêm được nữa”, không thể bán xăng cho những khách hàng không ký hợp đồng trước và không bán xăng vào can, phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt phương tiện chạy bằng xăng phải nằm bờ
Ngày 26/10, tiên phong nhận được phản chiếu của nhiều chủ hãng tàu chuyển vận ở huyện Vân Đồn về việc hàng loạt tàu bè của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo đề đạt, bấy lâu, các dụng cụ thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cây xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cột xăng độc nhất của huyện này ra thông tin không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt công cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu chuyên chở ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“bấy lâu chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết nasco làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc vận tải khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo âu, nếu tiếp kiến tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hồ hết các tàu cao tốc đương đại đều chạy bằng xăng.
ngoại giả, tại Vân Đồn còn có hàng trăm công cụ chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan quốc gia. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cột xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
Cũng theo những phản chiếu chủ tàu, phía cây xăng cho dán thông báo của Công ty TNHH Thủy sản – thương mại Vân Đồn (đơn vị sở hữu cây xăng dầu trên bờ duy nhất ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và ngày nay mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều chi phí, từ nhập hàng, vận tải, hoài bán hàng, trả lương cho người cần lao, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể ráng thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức tính sổ trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền Click here thống mua hàng và có ký giao kèo với công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cây xăng bị chấn chỉnh
Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết đã kết nạp thông tin về tình hình kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cột xăng kiểm tra.
Theo đó, Sở công thương nghiệp Quảng Ninh công nhận có việc cột xăng dán thông báo chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký hợp đồng. Sở công thương nghiệp đã đề nghị chủ cây xăng chỉnh đốn loại bỏ quy định trên và đề nghị cây xăng tuân thủ các quy định của luật pháp.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn soát lại và yêu cầu chủ cây xăng gỡ bỏ các quy here định như chỉ bán 100 lít và chỉ bán theo here giao kèo. Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở công thương nghiệp san sẻ và nhấn mạnh, trong trường hợp các tàu thực thụ cần kíp và chưa mua visit now được nhiên liệu để chuyển di có thể liên can trực tiếp với Sở công thương nghiệp Quảng Ninh qua đường dây nóng để thảo luận và có biện pháp tiếp nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
Tiền Phong