Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng là một trong những nguyên tố làm giá vận chuyển đường biển giao ngay tăng ở một số tuyến.
Cước vận tải biển một lần (không theo hiệp đồng dài hạn) và phụ phí đang có thiên hướng tăng trên nhiều tuyến thương mại do tình trạng tắc nghẽn tại cảng và trên biển. Điều này khiến giá container giao ngay tuyến Mỹ đi châu Âu tăng và nâng giá sàn cước chuyên chở đường biển lên mức mới cho các chuyến hàng từ châu Á tới bờ Đông nước Mỹ.
khuynh hướng dùng giá cước giao ngay tác động gián tiếp tới nền kinh tế, khi các nhà bán lẻ tăng giá đẩy phần chi phí phí chuyển vận cho khách hàng trong thời kì đại dịch. Đây là một trong những nhân tố tạo áp lực lên lạm phát khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ nuốm kìm giữ hiên dùng.
Trước đó, sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa do người tiêu dùng thay đổi hành vi khiến giá cước chuyên chở đi xuống. Tuy nhiên, giá cước đã đảo chiều sau khi các tuyến thương mại đường biển bị tắc nghẽn.
Peter Sand, Trưởng nhóm phân tách vận chuyển biển tại Công ty Nghiên cứu chuyên chở hàng không và đường biển Xeneta (Na Uy) cho biết: "Các đơn vị chuyên chở toàn cầu nên chuẩn bị cho những biến động về chuỗi cung ứng vận tải hàng hải trong những quý tới".
Tình trạng tắc nghẽn container tạo ra sự thiếu hụt ảo và đẩy giá thuê lên cao, theo thưa của CNBC. Khi lượng container có thể sẵn sàng sử dụng giảm, giá cước chuyên chở sẽ đi lên.
Nhiều cuộc làm reo diễn ra ở các cảng biển, tuyến đường sắt ở châu Âu cản ngăn tải container ở Đức và Anh. Bản đồ nhiệt về chuỗi cung ứng biểu thị Châu Âu đã chuyển màu từ vàng sang đỏ (tắc nghẽn vừa phải sang tắc nghẽn nghiêm trọng).
Chuỗi cung ứng vận tải ở Châu Âu đang chuyển từ Bơm màng khí nén ARO 66605J-3EB vàng sang đỏ
Vì tắc nghẽn, giá vận tải container từ Trung Quốc đi bờ Đông nước Mỹ tăng trở lại mức 10.000 USD vào cuối tháng 7.
thời kì xếp hàng chờ container tại cảng Oakland, bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 26,5 ngày sau sự kiện các lái xe xe tải phản đối việc đóng cửa các bến cảng.
Cảng Oakland ngưng hoạt động ảnh hưởng đến tốc độ xuất khẩu nông phẩm của Mỹ. Trong tháng 6, lượng hàng nông phẩm xuất khẩu của Mỹ qua cảng này đã giảm 4,2% do các hãng tàu bỏ tuyến để bù thời gian tắc nghẽn tại cảng Los Angeles và Long Beach.
Mùa cao điểm truyền thống của ngành tải biển bắt đầu vào tháng 8. Tình trạng tồn đọng container làm tăng ùn tắc và thời gian đợi. Theo bẩm từ Everstream Analytics, tại bờ Đông Mỹ, hiện tắc nghẽn tại cảng Savannah đang rất cao, thời kì tàu chờ làng nhàng là 7,5 ngày, cao hơn 123% so với quý trước. Số tàu xếp hàng chờ tăng lên 18 tàu trong Bơm màng ARO 6661A3-344-C tuần trước. Tại cảng New York-New Jersey thời gian chờ giảm nhẹ còn 1,8 ngày với 10 tàu đang neo đậu.
FreightWaves ước lượng lượng container từ Trung Quốc đến cả thảy các cảng ở Mỹ đều giảm do tiêu dùng đi xuống kéo theo nhu cầu hàng hóa. Về lý thuyết, khi các đơn hàng tải giảm, lượng container khả dụng sẽ tăng, tuy nhiên điều đó không xảy ra ở thời khắc này do tình trạng tắc nghẽn.
|
Một nhân tố khác ảnh hưởng đến việc luân chuyển container là các hãng tàu hủy chuyến hoặc để trống tàu. Các tàu có thể bỏ một số chuyến nhằm giữ đúng thời gian lộ trình di chuyển.
Một giám đốc logistics Trung Quốc cho biết, tại cảng Thượng Hải trước đây mỗi tuần có 50 chuyến tàu, mỗi tháng có 200 chuyến nhưng hiện giờ nhàng nhàng hàng tháng có 25 chuyến tàu bị hủy, tương đương số lượng chuyến giảm hơn 12% so ARO PD01P-HPS-PAA-P với trước.
Giám đốc điều hành của OL-USA, Bơm màng khí nén ARO 666170-344-C Alan Baer, cho biết, sự tắc nghẽn tại các cảng biển khiến các tàu từ Mỹ đi châu Á không có đủ hàng để đạt hiệu quả vận tải tối đa, điều này khiến phí tổn vận chuyển cho mỗi chuyến hàng tăng cao.
Theo Phương Chi
Người đồng hành