Do chi phí đầu vào tăng nên giá bánh Trung thu năm nay cao kỷ lục, tuy thế tín hiệu thị trường vẫn rất tốt
Năm nay, thị trường bánh Trung thu phát động sớm (2 tháng trước rằm tháng 8 âm lịch) để bù lại năm ngoái gần như đóng băng vì giãn cách xã hội do dịch Covid-19 kéo dài.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động ngày 16-7 (tức 18-6 âm lịch), các quầy bánh Trung thu đã xuất hiện trên nhiều ngả đường ở TP HCM. Trên đường Nguyễn Tri Phương (cạnh giao lộ với đường Nguyễn Trãi, quận 5), một loạt quầy bánh Trung thu của các thương hiệu kinh kì, Như Lan, Thành Đô... đã mở bán khoảng 1 tuần.
Những cửa hàng chuyên kinh dinh bánh các loại như Brodard, Hỷ Lâm Môn, Như Lan, Givral, ABC… cũng mở quầy trưng bày bánh Trung thu riêng để phục vụ khách.
Các quầy bánh trung thu năm nay xuất hiện sớm
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, bây chừ, người mua đẵn là khách lẻ, mua để thưởng thức và biếu tặng cá nhân chủ nghĩa. Khách hàng tổ chức, doanh nghiệp đang được chào giá để đặt hàng với số lượng lớn.
Trong mùa Trung thu năm nay, hồ hết các nguyên vật liệu đầu vào để làm bánh Trung thu đều tăng giá mạnh. Điều này khiến giá bán bánh Trung thu các loại cũng được đẩy lên cao kỷ lục so với những năm trước.
chả hạn, bánh kinh kì loại có giá bán thấp nhất cũng lên tới 55.000 đồng/cái (bánh dẻo không trứng 180g), còn bánh mặn 2 trứng lên tới 122.000 - 167.000 đống/cái (210g) - tức bằng 1/2 hộp bánh (4 cái) vào những năm trước. Bánh Như Lan thập cẩm gà quay 2 trứng 125.000 đồng/cái (250g). Một số bánh đặc biệt như gà quay xốt X.O Kinh Đô giá 390.000 đồng/cái (4 trứng, 800g); bánh trung thu Như Lan yến sào vi cá 750.000 đồng/cái (8 trứng, 1,2 kg).
Giá bánh Trung thu tăng mạnh
Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công thang máng cáp điện ty TNHH sinh sản Thương mại Dịch vụ Thành Đô (TP HCM) - doanh nghiệp vừa sinh sản vừa phân phối bánh Trung thu, cho hay so với năm 2020 (năm 2021 bán sỉ rất ít - PV), giá bánh Trung thu các loại năm nay tủ điện tăng 15%-25% do chi phí đầu vào tăng mạnh.
"Tăng mạnh nhất là lòng đỏ trứng muối, giá hơn 5.000 đồng/trứng, trong khi mọi năm dưới 3.000 đồng. Bột, dầu ăn... cũng đều tăng giá đáng kể. Để người tiêu dùng ít thấy giá tăng, có thương hiệu chọn cách giảm trọng lượng, từ 230 g xuống còn 210 g/bánh. Dù vậy, điều bất ngờ là lượng khách mua bánh năm nay lại tăng đến 30% so với cùng kỳ những năm trước, có nhẽ để bù cho năm ngoái bị thất bát" - ông Thắng nhận xét.
Các nhà sản xuất, kinh dinh lạc quan về thị trường bánh Trung thu năm nay
Theo ông Kao Siêu Lực, giám đốc điều hành DNTN Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) - "ông lớn" trong ngành bánh Trung thu nhưng năm ngoái cũng ngưng hoàn toàn, năm nay tái phát động thấy thị trường rất tốt, khách hàng quan hoài nhiều đến bánh Trung thu.
"Năm nay, chúng tôi có 2 sản phẩm mới hoàn toàn là bánh Trung thu hoa đậu biếc nhân phô-mai và bánh Trung ghi âm long với mong muốn tiêu thụ nhiều hơn và nâng tầm cho nông sản Việt. dự định 2 dòng sản phẩm này sẽ chiếm khoảng 20% sản lượng bánh Trung thu của ABC Bakery và các chuỗi bánh mà chúng tôi tham vấn. Do kinh tế vừa phục hồi, chúng tôi cầm cố kiềm giá để giữ thị trường với mức tăng 5-10% so với những năm trước nhằm bù đắp tổn phí đầu vào" - ông Lực cho hay.
Theo Ngọc Ánh
Người Lao Động