Một số mẫu xe đã qua dùng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp, điều này diễn tả một nghịch lý tại thị trường xe máy Việt Nam.
Tình trạng thiếu linh kiện khiến nhiều hãng sinh sản phương tiện nổi tiếng trên thế giới đều phải liên tục cắt giảm sản lượng. Do nguồn cung không đảm bảo, thậm chí là hết hàng như hiện nay, nhiều mẫu xe máy đã qua sử dụng mang thương hiệu Honda có giá cao hơn giá đề xuất.
Theo ghi nhận tại một cửa hàng bán xe máy cũ tại khu thị thành Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hà Nội, giá bán của một chiếc Honda Airblade 150 2021 đã di chuyển 4.496 km là 61,5 triệu đồng. Trong khi giá đề xuất cho phiên bản cao cấp nhất đời 2022 của mẫu xe này chỉ tới 57,19 triệu đồng.
Dù lần đầu dùng động cơ mạnh mẽ 160cc, Airblade 2023 vẫn có giá đề xuất thấp hơn giá bán lẻ của sản phẩm đã qua dùng.
Hiện tượng này cũng xảy ra na ná đối với phân khúc đắt tiền hơn như Honda Sh Mode và Sh 125i. Để giải thích duyên cớ của vấn đề trên, một viên chức tại cửa hàng bán xe cũ nói: "Vì ngày nay các đại lý chính hãng đều không có nguồn hàng ổn định, không thể giao vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu xe sớm cho khách nên người mua thường tìm những sản phẩm đã qua sử dụng có sẵn. Bên cạnh đó, dù cao hơn giá đề xuất, nhưng giá trị của xe cũ lại không thể 'nhỉnh' so với giá bán lẻ thực tiễn tại các cửa hàng Head giờ nên xe cũ vẫn có thể đủ sức hấp dẫn với khách hàng".Cùng với Airblade, giá xe tay ga cũ của thương hiệu Nhật Bản giờ đang tăng cao "chất ngất". Số tiền người mua phải trả để sở hữu một chiếc Vision bản Cá Tính đã lăn bánh 3.133 km tại cửa hàng trên là 48,5 triệu đồng, cao hơn gần 20 triệu đồng với giá bán lẻ đề xuất xe mới.
Chiếc Sh cbs 2021 đã qua dùng có giá tới 79,5 triệu đồng. |
|
Vì lí do "cháy hàng", các đại lý Honda liên tiếp tăng mạnh giá bán lẻ của chiếc xe mà không ai có thể can thiệp. Theo giảng giải của đại diện Honda Việt Nam, với thị phần đã cao hơn mức trong luật cạnh vỏ tủ điện tranh yêu cầu, nhà sinh sản chỉ có thể đưa ra được mức giá đề xuất và các cửa hàng bán lẻ Head sẽ tự quyết định giá bán của mình. Ngoài ra, nhà sinh sản liên doanh Nhật Bản và các đại lý là hai bên độc lập đều có thể toàn quyền đưa ra chiến lược kinh dinh khác nhau.
Mua xe với giá đắt hơn nhiều so với mức giá kỳ vọng của hãng thực thụ gây khó khăn với người mua vì họ phải trả nhiều tiền hơn so với giá trị thực tiễn của chiếc xe. bởi thế, ở thời điểm hiện tại, nếu chưa thực sự cần thiết thì khách hàng nên thận trọng với quyết định mua một số mẫu xe tay ga.
ngoại giả, chúng ta cũng nên tham khảo một số tuyển lựa khác có giá thành rẻ hơn, giá bán buôn thực tại không chênh lệch lớn so với giá đề xuất. Thị trường xe máy tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều các sản phẩm cạnh tranh về mặt chất lượng nên người tiêu dùng không một mực chỉ tụ họp dùng một số mẫu xe để có thể hà tằn hà tiện một khoản tiền đáng kể.
Theo Trần Đình
tiên phong