Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc du nhập đồ chơi Trung Quốc trở nên khó khăn. Tuy nhiên, tại các cửa hàng đồ chơi trẻ mỏ tại phố Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) vẫn bày la liệt đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc. Đồ chơi của doanh nghiệp Việt Nam tưởng chừng có nhịp phất lên nhưng vẫn chưa thành công.
Đồ chơi Trung Quốc vẫn áp đảo
Theo quan sát của phóng viên, tại các cửa hàng bán đồ chơi trẻ mỏ trên phố Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can, hơn 90% hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, với kiểu dáng rất đa dạng.
Phố đồ chơi Lương Văn Can ngày 31/5, trước ngày Quốc tế Thiếu nhi. Ảnh: Viết Hà
Trong khi đó, “mặt hàng đồ chơi Việt Nam kiểu dáng, chất lượng đích thực chưa thể đáp ứng được thị hiếu của trẻ mỏ, rất khó bán. bây chừ, chúng tôi không nhập các hàng Trung Quốc kém chất lượng nữa, đa phần hàng hóa ở cửa hàng đều có chất lượng tốt, có quơ các chứng nhận về an toàn cho sức khỏe”, anh Kiên cho hay.Vừa bày hàng hóa lên kệ, anh Kiên, chủ cửa hàng đồ chơi tại Hàng Cân cho biết, trong cửa hàng của anh đồ chơi trẻ nít xuất xứ từ Trung Quốc chiếm 95%. Dịch bệnh, phía Trung Quốc hạn chế xuất nhập cảng tại các cửa khẩu, anh đã chuyển hướng sang nhập hàng đồ chơi bằng đường chính ngạch, đóng container nhập theo đường biển. Việc nhập chính ngạch đã nâng cao chất lượng các sản phẩm đồ chơi, mẫu mã phong phú, đa dạng.
Anh Kiên giới thiệu một đôi sản phẩm đồ chơi con trẻ do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có tại cửa hàng. Ảnh: Viết Hà |
|
“Đồ chơi do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất kiểu dáng luôn đi sau các nước, nên không hợp sở thích. Còn những mặt hàng đồ chơi chất lượng tốt, được đăng xe vận chuyển hải sản tươi sống ký bản quyền thương hiệu thì quá đắt, ít người dân Việt Nam có điều kiện mua cho trẻ nít”, ông Cường cho biết.
Nhân ngày 1/6, anh Tạ Văn Thắng đến phố Lương Văn Can chọn cho các cháu của mình nhiều món đồ chơi khác nhau, nhưng quà tặng chọn 100% là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi được hỏi vì sao không chọn hàng Việt Nam, anh Thắng cho hay, nếu có hàng Việt Nam, anh cũng ưu tiên mua nhưng không thấy trên sạp hàng.
Anh Tạ Văn Thắng mua một loại đồ chơi tặng các cháu nhưng không hề có một sản phẩm nào do doanh nghiệp Việt Nam sinh sản. Ảnh: Viết Hà |
|
Tại cửa hàng chị Hà Anh rất khó tìm thấy đồ chơi trẻ nít do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: Viết Hà |
|
Tại phố Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), qua tìm hiểu của phóng viên, tại các cửa hàng rất ít sự xuất hiện sản phẩm đồ chơi con nít do các doanh nghiệp Việt Nam sinh sản, mỗi cửa hàng chỉ treo lủng lẳng vài quả bòng, một vài bộ xếp hình. Chị Hà Anh - chủ cửa hàng tại phố Lương Văn Can chia sẻ, cửa hàng chị 99% là hàng đồ chơi Trung Quốc. Chị vừa có hai khách mua đồ chơi tặng các con, đều chọn mua hàng Trung Quốc vì giá thành rẻ hơn. Chị cho biết một số hàng Việt Nam có chất lượng tốt, nhưng giá cả quá đắt, thời buổi dịch bệnh ảnh hưởng đến túi tiền của người dân, nên có lấy về cũng không bán được.
Đạt danh hiệu học trò giỏi, cháu Hoàng Bách được bà nội tặng quà. Ảnh: Viết Hà |
|
Theo các chủ cửa hàng, 3 năm nay mặt hàng đồ chơi trẻ nít bơm công nghiệp bán rất kém, kề cận 1/6 nhưng các cửa hàng vẫn quạnh vắng. Năm 2019 trở về trước, một tuần trước 1/6 phố Hàng Mã, Lương Văn Can lúc nào cũng rộn rịch, lượng hàng bán ra rất lớn, người dân sẵn sàng rút hà bao mua sắm đồ chơi cho các con hàng triệu đồng, nhưng nay chỉ mua vài thứ ít tiền làm quà cổ vũ trẻ thơ nhân kết thúc niên học và ngày Quốc tế thiếu nhi.
|
Ông Cường, chủ cửa hàng đồ chơi Văn Can cho biết thêm, tuy dịch bệnh giảm, nhưng không khí mua sắm hàng hóa ngày Quốc tế Thiếu nhi vẫn âm u; phụ huynh đến mua đồ gửi hàng việt nam sang đài loan chơi cho trẻ thơ chỉ rút hầu bao từ 80 đến 90 nghìn đồng; ít khách hàng bỏ ra tiền trăm, tiền triệu để mua đồ chơi cho con.
Phố Hàng Mã cũng vắng hoe dù kế cận ngày 1/6. Ảnh: Viết Hà |
|
Chị Vân Anh - viên chức bán hàng tại một cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết thêm, hàng bán quá chậm, cả ngày chỉ có vài khách hàng. Ngoài việc do ảnh hưởng dịch bệnh, hiện các siêu thị, cửa hàng đồ chơi mở ra khắp nơi trên các con phố, nên ít người đến các phố truyền thống Hàng Mã, Lương Văn Can chọn đồ chơi cho trẻ em. “Cửa hàng đã đổi thay phương thức bán hàng, tăng cường bán hàng qua các nền móng mạng xã hội, giảm giá, khuyến mại… nhưng cũng khó thu hút được khách hàng”, chị Vân Anh san sớt.
Theo Viết Hà
Tiền Phong