Cách nào để biến xe "đồng nát" thành một món hời?
"MỎ VÀNG" TỪ XE ĐỒNG NÁT
Tại Ấn Độ, chính phủ nước này vừa thắt chặt chính sách về khí thải, khiến cho khoảng 10 triệu chiếc ô tô bị loại bỏ khỏi hệ thống giao thông. Nhìn về những chiếc xe này, một liên doanh Nhật - Ấn đã thấy một thứ mang lại lợi nhuận: Linh kiện cũ.
Tập chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam đoàn Abhishek (đơn vị chuyên sản xuất túi khí và linh kiện ô tô) đã liên doanh với Kaiho (đơn vị chuyên tái chế ô tô hàng đầu Nhật Bản) và bắt đầu "xé vụn" những chiếc xe bị thải bỏ để lấy các linh kiện, như đèn pha, đèn hậu, và đem đi bán lại.
Liên doanh Tái chế Abhishek K Kaiho được thành lập từ 2019 và xây dựng một nhà máy tại Haryana, một vùng phía bắc của Ấn Độ. đích của liên doanh là thiết lập tổng cộng 7 nhà máy như vậy khắp Ấn Độ trong vòng 3 năm.
Một góc tại nhà máy của Liên doanh Tái chế Abhishek K Kaiho. Ảnh: Moyuru Baba / Nikkei Asia
Lĩnh vực tái chế ô tô đã phát triển mạnh tại Ấn Độ. Trong buổi lễ khánh thành nhà máy của Abhishek K Kaiho, Bộ trưởng Bộ giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ, ông Nitin Gadkari, đã phát biểu rằng chính phủ cũng đang đặt ra đích mở khoảng 2 đến 3 nhà máy tại mỗi vùng để tạo thêm việc làm.
Trong năm 2021, chính phủ Ấn Độ đã vạch ra kế hoạch để tái chế công cụ giao thông trong núm để thay thế các mẫu xe cũ, gây ô nhiễm với những chiếc xe mới hơn. Theo đó, xe thương nghiệp từ năm sử dụng thứ 15 trở đi và xe gia đình từ năm sử dụng thứ 20 trở đi sẽ được kiểm định, nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải thì sẽ bị thải bỏ. Ước tính có khoảng 10 triệu chiếc ô tô sẽ bị loại ra khỏi hệ thống giao thông vì lý do này.
Năm 2018, Tòa án vô thượng của Ấn Độ đã ra quyết định cấm ô tô di chuyển vào thủ đô New Delhi nếu công cụ đó không đạt tiêu chuẩn khí thải. Quyết định này đã xúc tiến chính quyền các bang của Ấn Độ tự đưa ra các quy định phù hợp. Khi tàu điện và các phương tiện thân thiện môi trường khác trở thành phổ biến hơn, "ngành công nghiệp" xử lý xe cũ đang có dịp để mở mang.
Các linh kiện còn dùng được sẽ bán lại cho các gara sang sửa ô tô. Ảnh: Moyuru Baba / Nikkei Asia
Liên doanh Tái chế Abhishek K Kaiho sẽ mua lại các phương tiện bị thải, rã vụn lấy linh kiện và bán lại cho các gara tu bổ ô tô. Liên doanh này cũng bán lại sắt, nhôm và các loại vật liệu khác mà họ thu thập được từ những chiếc xe "đồng nát" này, có thể đem đi xử lý thành nguyên liệu xây dựng. Ở thời điểm Hiện tại, liên doanh này xử lý từ 100 đến 350 xe mỗi tháng, đặt đích thu về khoảng 1,28 triệu USD (khoảng 29,7 tỷ đồng) trong năm nay.
Liên doanh này được thành lập nhờ một email do Abhishek gửi tới Kaiho từ năm 2016, thông tõ ước muốn giải quyết vấn đề môi trường. Trong liên doanh này, Kaiho đã mang tới hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý xe cũ của mình. ngày nay, Kaiho không chỉ hoạt động trong việc xử lý dụng cụ cũ mà còn mở rộng sang xuất khẩu linh kiện ô tô kể từ khi một doanh nhận người Trung Đông tới Nhật Bản và mua lại một lượng lớn linh kiện cũ của họ với giá cao.
Từ đó, Kaiho đã tự lập ra tiêu chuẩn của họ trong đánh giá chất lượng linh kiện cũ và quy trình làm việc, từ mua lại xe đến lúc bán đi linh kiện. ngày nay, Kaiho đã có mặt tại 90 quốc gia trên toàn thế giới.
NGÀNH XE THẾ GIỚI thay đổi
Liên hợp quốc dự báo số lượng xe cá nhân chủ nghĩa sẽ tăng lên gấp 3 lần từ nay đến năm 2050. Ảnh: Sasha Maslov / The New York Times
Theo vắng của liên hiệp quốc, số lượng xe cá nhân chủ nghĩa trên toàn thế giới sẽ tăng gấp 3 trong khoảng thời kì từ nay đến năm 2050, sẽ tạo ra trở ngại trong đích hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2
o
C. Giải pháp cho vấn đề này có thể nêu tới như các loại xăng xanh, công cụ chạy điện. Điều này đặc biệt quan yếu khi khí thải của các công cụ sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống chiếm từ 80% tới 85% tổng lượng khí thải mặc cả vòng đời chiếc xe thải ra (tính từ lúc lắp ráp tới lúc xử lý phế thải).
Trên thực tại, không chỉ ngành xe của Ấn Độ phải đổi thay khi chính phủ vận dụng các biện pháp mới về khí thải, mà đổi thay này đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Tại châu Âu, đích cấm bán mới các mẫu xe dùng động cơ đốt trong đang có được sự ủng hộ của Liên minh. Tại Mỹ, một số bang tại Mỹ như California đã đặt ra mục tiêu cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, và hiện đang có ý định rời lên năm 2030; New York và Massachusetts đang hướng tới năm 2035.
Mẫu xe ý tưởng Mercedes Vision EQXX vừa thiết lập kỷ lục mới - chạy hơn 1.200km với một lần sạc - tự phá kỷ lục của chính mình.
Chính sách về khí thải đã khiến các hãng xe muốn tồn tại ở các thị trường lớn này phải hành động: Đặt ra mốc dừng sản xuất các mẫu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Mốc thời kì của các hãng thường quanh mốc năm 2030 như Mercedes hay Bentley, hoặc năm 2035 như Toyota, General Motors.
Để đạt được những cột mốc nêu trên, các hãng xe cần vượt qua nhiều chướng ngại, mà lớn nhất trong số đó có nhẽ can dự đến mặt kinh tế / tài chính: Thặng dư từ xe thuần điện chưa ngang bằng con số thu về từ xe sử dụng động cơ đốt trong.
CEO của Ford, ông Jim Farley, cho rằng sẽ có nhiều thương vụ sát nhập trong ngày mai do vấn đề về vốn.
Phát biểu tại
Hội thảo Quyết định Chiến lược Bernstein máy bơm công nghiệp lần thứ 38
, Giám đốc Điều hành (CEO) của Ford, ông Jim Farley, đã chỉ ra một hiện thực ác liệt trong ngành xe nói chung, rằng trong ngày mai, các thương vụ sát nhập sẽ diễn ra thẳng thớm hơn so với các thương vụ hiệp tác hay liên doanh đang phổ quát hiện tại.
Lượng vốn khổng lồ cần đầu tư cho công nghệ tàu điện sẽ đẩy các công ty nhỏ tới một thương vụ sát nhập, hoặc sẽ càng khiến họ khổ sở hơn khi vốn dần cạn. Ông Jim Farley cho rằng thị trường tàu điện mà các hãng xe khởi nghiệp hướng tới là không "đủ lớn để tương hợp với khoảng vốn mà họ bỏ ra".
Như vậy, có thể thấy rằng việc các hãng xe chuyển sang phát triển tàu điện không hẳn một cuộc dạo chơi, thí điểm năng một khuynh hướng - giống như cách mà truyền thông vẫn hay gọi, tàu điện gần như là một việc phải làm để tuân theo quy định và bối cảnh thời cục.
Theo Nhật Quỳnh
Trí Thức Trẻ