Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp chuyên chở hành khách “đứng ở không yên”.
Chưa kịp phục hồi sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyển vận lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp chuyển vận hành khách tuyến nhất mực phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận tải hàng hóa. Đối với hoạt động chuyên chở hành khách công cộng tại các tỉnh thành bằng xe buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng phí tổn phát sinh sẽ khiến phí tổn trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyên chở năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ tổn phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến uổng tải bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Để cạnh tranh về giá dịch dịch vụ vận chuyển gạo vụ so với các phương thức vận chuyển khác, giá cước chuyển vận hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm vấn hành khách. Đối với hoạt động chuyển vận hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước tải hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí tổn nhiên liệu hiện thời đang chiếm khoảng 45 - 50% phí chuyên chở và 32 - 35% giá dịch vụ tải đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của vận chuyển hải sản tươi sống giá nhiên liệu, giá dịch vụ chuyên chở đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước vận tải biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc tải (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chuyên chở do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT yêu cầu các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, bẩm Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyển vận, bảo đảm mức tăng hạp; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để công bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…
can hệ tới điều hành giá xăng dầu để kìm nén lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm xài để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn báo cáo thị trường không có tác dụng. Muốn kiềm chế lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc tức tốc duyệt chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất vô nhị đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập cảng lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập cảng. nhận mặt đầy đủ duyên do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm áp lực lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin cậy