Do tinh thần kém, nhiều chủ xe xăng vẫn đỗ xe vào những trụ sạc công cộng của Vinfast, khiến cộng đồng người dùng mẫu xe điện như VF e34 không khỏi bức xúc.
máy bơm công nghiệpTính đến nay, VinFast đã lên kế hoạch thiết lập hơn 2.000 trạm sạc tàu điện trên 63 tỉnh, thành, tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại, bao gồm trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1,2kW.
Riêng tại Hà Nội, hãng xe ưu tiên bố trí tại các địa điểm như trong khu vực trung tâm thành phố, các cao tốc, quốc lộ (60 – 80 km sẽ bố trí 1 trạm sạc). Mỗi trạm sạc này sẽ có từ 10 – 20 đầu sạc có thể sạc cùng lúc. Trong nội đô, đơn vị tính tình theo bán kính từ 2 – 5 km sẽ bố trí 1 trạm sạc.
bởi vậy, có thể khẳng định rằng nếu chỉ sử dụng tàu điện để di chuyển trong khu vực nội đô, mối lo thiếu trạm sạc giờ đã được giải quyết. Tuy nhiên, đủ trạm sạc là một chuyện, có chỗ để sạc hay không là một vấn đề hoàn toàn khác.
hiện giờ, tại một số khu vực đỗ ô tô ở các tòa chung cư các thành phố lớn cũng đã được lắp đặt trụ sạc để phục vụ người mua VF e34, VF8 và VF9. dù rằng khu vực này chỉ dùng để sạc điện, không phải để đỗ xe, thậm chí là ô tô điện của Vinfast cũng không được đỗ, một bộ phận không nhỏ người dùng xe xăng vẫn chen chân đậu xe ở các trụ sạc. Hiện tượng này xuất hiện ở một số chung cư tại Hà Nội, thành thị Hồ Chí Minh.
Xe xăng, dầu xâm lấn chỗ sạc, đỗ 'ngay ngắn' tại các trụ sạc tại chung cư vàng anh An Tiến, đô thị Hồ Chí Minh. Ảnh: Thạch Dương.
Hiện tượng này cũng đang tiếp diễn tại chung cư CT2-TP, khu thị thành Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Mọi chuyện không có gì dị biệt đối với bãi đỗ xe tại tòa chung cư bên cạnh đó có tên CT4-A1.
Việc xe xăng lấn chiếm chỗ đỗ của tàu điện đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng người dùng ô tô. Anh Quang Huy, trú tại Cà Mau nói: "Mình cảm thấy việc xe xăng không được đỗ tại các trụ sạc là bất công. Bên cạnh đó, không có quá nhiều xe đang sạc nên đỗ xe vào đấy cũng chẳng ảnh hưởng đến ai, quan trọng là có được chỗ để xe, tiết kiệm được thời gian cho lái xe".
nhất trí với quan điểm này, anh Hoàng Ngọc Minh, trú tại Hà Nội chia sẻ: "Đây vẫn là các khu vực đỗ xe công cộng, có phải khu vực chỉ của riêng Vinfast đâu, tại sao xe khác lại không được dừng, đỗ. Liệu tàu điện có phải đang được quá ưu tiên hay không?".
Mặt khác, nhiều người vẫn khẳng định rằng việc một số lái xe tự ý đỗ xe tại các khu vực trạm sạc là sai. Anh Vũ Quốc Tiệp, hiện đang làm việc tại Hà Nội san sớt: "Trước khi dựng các trụ sạc, Vinfast đã xin khảo sát của người dân cẩn thận và có các thủ tục hợp pháp để chứng minh đây là khu vực sạc điện chuyên dụng của hãng, những xe nào không vào để sạc thì không được phép dừng lại. Theo ý kiến của mình, cộng đồng sử dụng ô tô nên dường nhau hơn để không ai phải chịu thiệt, những ai không có nhu cầu sạc điện thì không dừng đỗ ở đây để bộc lộ sự văn minh, lịch sự đối với người khác".
Cùng với đó, theo một người dùng VF e34 tại Hà Nội, có lần xe anh sắp hết nhiên liệu nhưng đi tới 3 hay bốn trạm sạc đều chứng kiến cảnh các dụng cụ lấn chiếm các trụ sạc. Rất may, anh đã tìm được một đại lý bán xe chính hãng của Vinfast thì mới có chỗ để nạp nhiên liệu.
Ngoài ra, còn rất nhiều người khác cho rằng việc các công cụ ngang nhiên đỗ xe tại các trụ sạc là do tinh thần của họ còn chưa cao. Về mặt quy định, kể cả xe xăng hay tàu điện, trụ sạc không phải là chỗ để dừng, đỗ. Theo anh Nhân, trú tại Bình Dương, một nhân viên của Vinfast khẳng định rằng xe điện Vinfast sau khi đã sạc đầy thì phải tức thì di chuyển càng sớm càng tốt, không được quá 30 phút, không được đỗ lại quá lâu để làm các công việc cá nhân chủ nghĩa.
Trên thực tiễn, Vinfast đã lắp đặt những thiết bị để chống các công cụ khác đỗ xe cực tại các trụ sạc như trạm sạc tại trung tâm thương nghiệp Vincom Megamall Smart City. Do đó, chỉ có những chiếc xe đến từ thương hiệu Việt mới có thể đưa xe vào để nạp nhiên liệu. Đây là động thái bảo vệ người tiêu dùng cấp thiết, giúp giảm khó khăn trong việc tầm điểm sạc đối với các chủ ô tô điện.
Vinfast chuẩn bị hoạt động các thiết bị chống dừng, đỗ xe tại các trụ sạc. Ảnh: Thạch Dương.
Tính năng chính của thiết bị giữ chỗ đỗ xe, nó có bộ phận cảm ứng để nhận dạng những xe nào được phép đi vào ô để xe.
Tuy nhiên, về mặt khách quan, những tòa nhà chung cư có bãi đỗ xe chứa các trụ sạc trong dĩ vãng là bãi để xe của các ô tô truyền thống. Lúc bấy giờ, nhiều bãi đỗ vỏ tủ điện xe cũng đã xảy ra hiện tượng quá tải. bởi vậy, nếu không thể để xe tại các ô trụ sạc, nhiều cư dân dùng ô tô của tòa nhà đó sẽ chịu cảnh thiếu chỗ đỗ xe, mất đi quyền lợi dùng dịch vụ tại nơi mình ở. Do đó, Vinfast cũng như các đối tác trạm sạc của họ cũng nên cùng ngồi lại, tìm ra phương pháp giải quyết hợp lý để quy hoạch vị trí trụ sạc hợp lý, không để tình trạng thiếu chỗ đỗ xe cho cư dân xảy ra.
Theo Trần Đình
tiên phong