Cơn sốt đầu tư trà Phổ Nhĩ như món hàng xa xỉ mới nổi

Phổ Nhĩ là loại trà đen lên men được sản xuất theo cách truyền thống ở tỉnh Vân Nam. Loại trà nhẹ nhõm được biết đến với tác dụng làm dịu tiêu hóa, mang lại nhiều ích cho sức khỏe.

Tháng 12 năm ngoái, Sotheby’s Hong Kong thông tin ra mắt phiên đấu giá trực tuyến trà Phổ Nhĩ (tiếng Anh gọi là Puer) đầu tiên với hơn 20 lô, bao gồm cả trà thượng cổ và đương đại. Giá bán cao nhất là 71.600 USD thuộc về bánh trà Blue Label năm 1950 nặng khoảng 330 g. Món hàng được đánh giá cao không chỉ vì tuổi đời mà còn vì đó là lô trà hiếm hoi được làm trong quá trình sinh sản trà ở Trung Quốc.

Một trong những dạng trà lâu đời nhất, Phổ Nhĩ là loại trà đen lên men được sinh sản theo cách truyền thống ở tỉnh Vân Nam. Loại trà nhẹ nhàng được biết đến với tác dụng làm dịu tiêu hóa, mang lại nhiều lợi. cho sức khỏe và là thức uống phổ thông trong triều đại nhà Thanh (1636-1912). Để dễ dàng vận tải được đến phương Tây, lá trà được đóng thành bánh rồi đi trên đường cả tháng trời.

Cơn sốt đầu tư trà Phổ Nhĩ như món hàng xa xỉ mới nổi - Ảnh 1.

Bánh trà Phổ Nhĩ đang được chuộng. Ảnh: Sotheby’s

Liam Gui, Giám đốc kinh doanh bộ phận rượu whisky và trà Trung Quốc tại Poly Auction – nơi tổ chức cuộc đấu giá trà trước hết ở Bắc Kinh vào năm 2010 cho biết bánh trà Phổ Nhĩ những năm 1950, đã tăng giá hơn 10 lần trong khoảng thời gian này.Trong vòng một thập kỷ qua, người Trung Quốc đã toán lại tình của họ với trà, và những loại bánh trà Phổ Nhĩ cổ, mặt hàng mới vươn lên vị thế xa xỉ trong điều kiện môi trường cũng như thị trường đầu cơ đang càng ngày càng xấu đi.

“Khi chúng tôi bắt đầu đấu giá trà, thị trường vẫn chưa sẵn sàng. Chúng tôi không có nguồn cung cấp trà cổ đáng tin tưởng cũng như chơi có đủ chuyên gia để rà soát chứng. Nhưng khoảng 5 năm trước, mọi người bắt đầu hình thành nếp uống Phổ Nhĩ trở lại, các nhà sưu tập từ Đài Loan, Hong Kong và khắp nơi trên thế giới cũng xuất hiện”, vị giám đốc chia sẻ. Người này cũng cho biết thêm sau khoảng thời kì thích rượu vang và cà phê, người Trung Quốc vẫn thích và đánh giá cao trà Phổ Nhĩ.

Cơn sốt đầu tư trà Phổ Nhĩ như món hàng xa xỉ mới nổi - Ảnh 2.

Bánh trà được làm ra từ nam 1996. Ảnh: Sotheby’s



Trong 20.000 loài trà trên toàn cầu với 7 chủng loại, Phổ Nhĩ nổi trội vì sự phổ thông và hệ thống phân loại có phương pháp trong suốt lịch sử hàng trăm năm. Bánh trà khi sản xuất ra được đề nghị phải được bảo quản một cách tường tận trong bóng tối và độ ẩm hoàn hảo.

Henry Yeung, tổng giám đốc của nhà bán buôn trà nổi tiếng Sun Sing Tea, cho biết việc bảo quản đúng cách còn quan trọng hơn cả nguồn gốc khi nói đến trà lâu năm. “Nếu trà không được bảo quản đúng cách thì chẳng có giá trị gì”, người này khẳng định.

Đối với trà Phổ Nhĩ cũng vậy, các nhà thẩm định cũng gặp phải thách thức. dù rằng có sự khác nhau giữa các nhà sản xuất trà, bánh trà thường được đóng gói với các mã hóa biểu thị thông tin như công thức, loại trà và cấp độ. Tuy nhiên để giữ cho gói trà nguyên lành, có giá trị tối ưu thì người giám định chỉ có thể dựa vào mùi báo cáo thị trường và lớp bọc bên ngoài. “Nếu bánh trà được làm vào những năm 1970 – 1980, bao bì sẽ có giấy dày hơn; nếu là trà năm 1990, giấy sẽ ship hàng dễ vỡ mỏng hơn. ngoại giả thẩm định viên sẽ căn cứ vào màu mực trên nhãn hoặc một số dấu hiệu khác – như cách Menghai Tea đổi tên vào năm 1996”.

“Bằng phương pháp ngửi, chúng tôi có thể vững chắc 70 % nhưng nếu có thể thử vị trà, chúng tôi có thể hoàn toàn kiên cố dù không xác thực là năm nào nhưng cũng ước chừng được thập kỷ nó được làm ra”.

“So với rượu, có ít trà Phổ Nhĩ hơn trên thị trường vì không có chuyên gia, quỹ hay tổ chức thu thập trà để đánh giá hoặc chờ nó già thêm tuổi. Người ta cứ uống trà theo thời kì và giờ đây nguồn đang kiệt. Tôi rất vui khi thấy Phổ Nhĩ theo bước chân của whisky và rượu Mao Đài bước ra thế giới.

Khi nói đến việc tham gia thị trường trà Phổ Nhĩ, Yeung khuyến khích người mua nên bắt đầu từ những bánh trà 10-15 năm tuổi và để già dần thay vì đánh cược vào số lương lớn, đắt tiền, đặc biệt là khi việc bảo quản trà không đơn giản.

Cơn sốt đầu tư trà Phổ Nhĩ như món hàng xa xỉ mới nổi - Ảnh 3.

Hương vị trà Phổ Nhĩ phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố. Ảnh: Yan Toh Heen



Đại diện đơn vị đấu giá Poly Auction đồng ý với ý kiến trên và nói thêm rằng vì vẫn chưa có cơ quan kiểm định trà kiểu như GIA đánh giá kim cương nên những người mua mới nên bắt đầu với thị hiếu về hương vị và cho mục đích đầu tư, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc.

Người này chia sẻ thêm: “kim cương sẽ không thay đổi ở bất cứ nơi đâu trên thế giới nhưng chất lượng của trà thì phục vào nguồn cội, khâu bảo quản, người pha, sự hiểu biết về trà và cả nguồn nước”.

Giống như rượu vang, thị trường đang cầm phân biệt các loại trà. Trà được tạo ra để được đánh giá, đó là một phần của cuộc sống. Theo đại diện nhà đấu giá, đối với các nhà đầu tư, hãy nhìn vào thị trường Trung Quốc trong vòng một thập kỷ tới. Nếu nó hoạt động tốt, thì các sản phẩm Trung Quốc như rượu Mao Đài hay trà cũng sẽ như vậy.

Theo Phương Kim

NDH

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Điện gia dụng